
ตลาดผู้สูงอายุ กำลังโต ‘แบรนด์เครื่องสำอาง’ สื่อสารอย่างไรให้ได้ใจ Gen X
ปัจจุบันหลายธุรกิจให้ความสำคัญในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ โดยมุ่งเน้นบุก ตลาดผู้สูงอายุ ที่มีแนวโน้มขยาย
Gen X กลุ่มคนที่มีเวลาและมีอำนาจการใช้จ่ายสูง เมื่อเทียบกับเจนอื่นๆ มีวินัยในการดูแลสุขภาพ เพราะต้องการมีร่างกายและหน้าตาที่ดูดี มีชีวิตชีวา “Active, Balanced and Happy” ยังชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ และเน้นสินค้าที่มีคุณภาพ เนื่องจากทำงานมาทั้งชีวิตจึงอยากใช้เงินให้เต็มที่ คนกลุ่มนี้จึงเป็นโอกาสของเหล่านักการตลาด ที่สามารถกำหนดให้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ ใส่ใจในเรื่องสุขภาพความงาม
Behavioural Insights: ผู้หญิงในกลุ่มนี้กว่า 40% ให้ความสนใจว่าทำอย่างไรถึงจะดูอ่อนเยาว์สาวได้กว่าเดิม ทำให้พวกเขายินดีจ่าย มากกว่า 1,550 บาท/เดือน เพื่อทดลองสินค้าใหม่อยู่เรื่อยๆ สินค้าขายดีจึงเป็นกลุ่มสินค้าที่มุ่งเน้นดูแลผิวหน้าและผิวกาย ผลิตจากธรรมชาตินำมาผสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เน้นชะลอริ้วรอยผิวหน้าและลำคอ ลดรอยกระ จุดด่างดำแห่งวัย บำรุงขนตา และกลุ่มสินค้าปกปิดผมขาวที่มีสีสันให้เลือกหลากหลาย
การจะเข้าถึงพวกเธอก็ต้องใช้ช่องทางผ่านอย่าง Facebook และการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เป็นหลัก เพราะได้รับอิทธิพลหลักๆมาจาก Gen Y ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลย ถ้าแบรนด์ความสวยความงามส่วนใหญ่จะไปทุ่มงบการตลาดบนช่องทางนี้มากกว่าช่องทางอื่นๆ
Generation X คือผู้ที่เกิดในช่วงปี 1956-1980
โดยบางส่วนเข้าสู่วัยเกษียณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.
Gen X จะมีแนวคิดเป็นของตัวเองว่า ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ไม่เกี่ยวกับอายุ และแบ่งแยกกันได้อย่างชัดเจน คนกลุ่มนี้จึงไม่ชอบที่จะโดนตีตราว่า “แก่” หรือ “เป็นผู้สูงอายุ” หากวัดจากพฤติกรรมงานอดิเรกของคนกลุ่มนี้ จะเห็นได้ว่า ในปัจจุบันกิจกรรมที่แสดงถึงความแข็งแกร่ง เช่น การแข่งไตรกีฬา เพราะมองว่าเป็นความท้าทาย และพิสูจน์ว่าร่างกายของตนเอง ก็แข็งแกร่งไม่แพ้เด็กรุ่นใหม่ เป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากไม่ชอบถูกมองว่าล้าหลัง หรือโดนเหยียด (Bully) ว่าเป็นมนุษย์ป้า! มนุษย์ลุง! นี่จึงเป็นนิยามใหม่ของของ Gen X กับคำว่างานอดิเรกในวันนี้ ที่สนุกกับการทุ่มเททำอะไรบางอย่างเพื่อทำให้ชีวิตมีความหมายยิ่งขึ้น
แบรนด์จึงต้องระวังและควรปรับวิธีการสื่อสาร พร้อมสนับสนุนความเท่าเทียมกันในทุกช่วงวัย โดยหลีกเลี่ยงคำที่สื่อถึงการตัดสิน หรือระบุอายุแสดงชัดเจน เช่น ผลิตภัณฑ์ ‘ช่วยดูแลผิวดีที่สุด สำหรับผู้หญิงอายุ 50’ (ข้อมูลจากแบรนด์หนึ่งในท้องตลาด) เพราะ Gen X ในวันนี้ ก็เคยเป็นคนรุ่นใหม่ในวันวานและยังเปิดใจกับความท้าทายใหม่ๆอยู่เสมอ
แบรนด์ส่วนใหญ่มักจะเน้นการสื่อสารถึงผู้บริโภคในสิ่งที่อยากบอก แต่ความจริงแล้วการสื่อสารที่ได้ใจ Gen X คือการฟังพวกเขาว่าต้องการอะไร!
โดยเฉพาะการพัฒนาสินค้าสำหรับ ตลาดผู้สูงอายุ หรือ Gen X โดยคนกลุ่มนี้มองว่า การใส่คุณสมบัติ Anti-Aging ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเป็นสิ่งที่แบรนด์ควรมีอยู่แล้ว (Point of Parity) ไม่จำเป็นต้องแบ่งแยกประเภทออกจากเครื่องสำอางทั่วไป เพราะมันทำให้ Gen X เกิดความรู้สึกไม่สะดวกใจจะซื้อสินค้าที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับคนในกลุ่มตลาดผู้สูงอายุ
ปัจจุบันพบว่าพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคกลุ่ม Gen X > Skintelligent สนใจการค้นคว้าหาข้อมูลเปรียบเทียบ ดูรีวิว และศึกษาข้อมูลเชิงลึกของแบรนด์จากแหล่งต่างๆที่น่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นจาก Influencers, Blogger หรือ Websites โดยในปีที่ผ่านมา มีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ‘ส่วนผสมในเครื่องสำอาง’ มากขึ้นถึง 331% นั่นจึงเป็นจุดสำคัญที่แบรนด์ต่างๆ จะต้องปรับตัวและปรับรูปแบบการนำเสนอใหม่ๆ วางตัวเป็นคอมมูนิตี้ที่สามารถส่งต่อความรู้ในการดูแลตัวเอง เปิดพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เพื่อนำมาปรับเพิ่มความเชี่ยวชาญในสินค้าของตัวเอง
ที่สำคัญควรให้ความสำคัญกับ “Admin” เพราะแอดมินผู้ตอบคำถาม คือปราการด่านแรกที่ลูกค้าจะได้เจอ ต้องทำหน้าที่เป็นนักการตลาดที่ดี ใส่ใจในการตอบแชทเป็นพิเศษ เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์ ทั้งหมดนี้จึงอาจสรุปได้ว่า Gen X ไม่ใช่เจนที่แก่ขึ้น แต่เป็นเจนคนหนุ่มสาวที่มีอายุมากขึ้น และต้องการการดูแลที่เท่าเทียมเหมือนวัยอื่นๆเท่านั้นเอง
แนวทางที่นำเสนอมา ถือเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดและน่าจะเป็นประโยชน์ในการสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคในตลาดผู้สูงอายุ โดยเป็นเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นกับผู้บริโภคในทั่วโลก ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลมาปรับใช้ในการนำเสนอสินค้าและบริการให้เหมาะสมกับลูกค้า และนำสื่อเทคโนโลยีดิจิทัลนำมาปรับใช้ในองค์กร จะส่งผลให้ธุรกิจสามารถปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์ เพื่อทำให้ปี 2021 เป็นปีแห่งการสร้างตลาดใหม่และกลุ่มลูกค้าใหม่ๆที่มากขึ้น
ปัจจุบันหลายธุรกิจให้ความสำคัญในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ โดยมุ่งเน้นบุก ตลาดผู้สูงอายุ ที่มีแนวโน้มขยาย
ถ้าคุณเคยคิดว่าน้ำหอมในเครื่องสำอางแฝงไปไว้ด้วยความไม่ปลอดภัย หลายคนคงเคยได้ยินว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วน
การมีผิวหน้าที่เรียบเนียนและเปล่งประกายนั้นเป็นความใฝ่ฝันของสาวๆ (และหนุ่มๆ) ทุกคน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่
690/12 ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร 10510
ติดต่อ การสร้างแบรนด์สินค้า
โทร. 063-356-5632
ติดต่อ ประสานงานภายใน
โทร 02-550-6897
กรุณาระบุสินค้าหรือหัวข้อที่ต้องการสอบถาม เช่น สนใจผลิตครีมกันแดด, สอบถามการพัฒนาสูตร หรือ แจ้งเพื่อให้ติดต่อกลับ
Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.
Cookie | Duration | Description |
---|---|---|
cookielawinfo-checbox-analytics | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics". |
cookielawinfo-checbox-functional | 11 months | The cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional". |
cookielawinfo-checbox-others | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other. |
cookielawinfo-checkbox-necessary | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary". |
cookielawinfo-checkbox-performance | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance". |
viewed_cookie_policy | 11 months | The cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data. |
Functional cookies help to perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collect feedbacks, and other third-party features.
Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.
Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.
Advertisement cookies are used to provide visitors with relevant ads and marketing campaigns. These cookies track visitors across websites and collect information to provide customized ads.
Other uncategorized cookies are those that are being analyzed and have not been classified into a category as yet.