fbpx
7 เทรนด์เครื่องสำอาง

อัพเดทเทรนด์ใหม่สำหรับปี 2021 ที่แบรนด์บิวตี้หลายๆ แบรนด์ไม่ควรพลาด ที่จะเตรียมความพร้อมเพื่อออกคอลเล็กชั่นปีวัวทองมายั่วสาวกบิวตี้กัน บทความนี้ได้รวบรวมเทรนด์ความงามสุดพิเศษเสริมความปังก่อนใคร เพื่อมอบให้กับผู้ประกอบการได้เตรียมความพร้อมในการแข่งขันอันดุเดือดของตลาดเครื่องสำอางในปี 2564 ซึ่งเป็นยุคของ ‘ปลาเร็วกินปลาช้า’ ใครเปลี่ยนแปลงได้รวมเร็วกว่า ย่อมมีสิทธิ์ที่จะครองส่วนตลาดมากกว่า

จากการพยากรณ์เทรนด์ความงามใหม่ๆ ในยุค new normal ปี 2021 เห็นได้ว่าเทรนด์ในปีนี้ นอกจากจะเน้นไปในทางบำรุงผิวสวยจากส่วนผสมธรรมชาติแล้ว ยังต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสัตว์ตัวน้อยเพื่อนร่วมโลกของเราอีกด้วย

อาจกล่าวได้ว่าการสร้าง Niche Brand หรือแบรนด์เฉพาะกลุ่ม ที่มีกระบวนการผลิตที่พิถีพิถันกับส่วนผสมธรรมชาติ ไร้สารแต่งสีแต่งกลิ่น ปราศจากวัตถุกันเสีย พาราเบน น้ำหอม รวมถึงสารต่างๆ ที่มีแนวโน้มว่าทำลายสิ่งแวดล้อม และแพ็กอยู่ในบรรจุภัณฑ์รีไซเคิลได้ 100% นั้นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาดยกขึ้นมาเป็นจุดเด่นของแบรนด์ในการสื่อสาร

Clean Beauty

- ไม่มีส่วนผสมที่อันตราย แต่ต้องเห็นผล -

เทรนด์เครื่องสำอางที่หลีกเลี่ยงการใช้ส่วนผสมอันตรายที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิว ส่วนผสมดังกล่าว สามารถเป็นได้ทั้งสารสังเคราะห์และสารจากธรรมชาติ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Clean beauty เป็นเทรนด์ที่เน้นประสิทธิภาพในการใช้งาน โดยผสานส่วนผสมทั้งที่มาจากธรรมชาติ และ มาจากการสังเคราะห์ ส่วนหนึ่งในเกณฑ์การพิจารณาคือ เครื่องหมายการรับรองความปลอดภัยของสารสกัดที่นำมาใช้ในสูตร เช่น

  • Eco-friendly (เป็นมิตรกับธรรมชาติ)
  • Sustainable (เน้นความยั่งยืน)
  • Cruelty-free (ไม่ได้ทำการทดลองกับสัตว์)

Note. Natural หรือ Organic จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติเป็นหลัก

Vegan, Plant-based

- ผิวสวยไม่ควรแลกด้วยชีวิต -

Veganism (มังสวิรัติ) จากสมัยก่อนอาจฟังแล้วดูเป็นกลุ่มคนที่มีความคิดสุดโต่งกับการที่ไม่ทานเนื้อสัตว์สำหรับคนส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นว่าเทรนด์ของผู้คนกลุ่ม Vegetarian กลับมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มองหาผลิตภัณฑ์ความงามที่มีความสอดคล้องกับอุดมการณ์ของพวกเขาเอง นั้นคือการเลือกใช้เครื่องสำอางที่หลีกเลี่ยงสารสกัดที่มาจากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดก็ตาม

ตัวอย่างแบรนด์ที่โด่งดังสำหรับใครที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด อย่างพวกสบู่ แชมพู หรือแม้กระทั่ง Bath Bomb จะต้องรู้จักแบรนด์นี้เป็นอย่างดีแน่นอน “LUSH”  ไม่ทดลองกับสัตว์ ไม่ใช้เครื่องจักรใหญ่ ๆ ในการผลิต เพราะจะก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ ต้องบอกเลยว่าเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากๆ ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะไม่มีแพ็คเกจ เน้นให้นำถุงผ้า ถุงกระดาษไปใส่เอง และเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติ Vegan 100%  

Note. Bee Wax หรือ ขี้ผึ้ง ถึงแม้ว่าไม่ใช่การสกัดจากตัวสัตว์ แต่นับเป็นผลผลิตจากสัตว์ ดังนั้น หากสูตรไหนมีส่วนผสมจาก Bee Wax จะไม่นับเป็น Vegan Skincare

Sustainable Source

-  ดีต่อโลก ดีตัวคุณ และนั่นเป็นความคิดที่ดี -

ผลิตภัณฑ์ที่เน้นความยั่งยืนกับสิ่งแวดล้อม โดยความยั่งยืนนี้ต้องก้าวไปพร้อมกับธรรมชาติในระยะยาว นั่นหมายความว่า ส่วนผสมต่างๆที่อยู่ใน บรรจุภัณฑ์รวมไปถึงกระบวนการผลิต การเก็บเกี่ยวและบรรจุภัณฑ์ จะต้องไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างในธรรมชาติ ส่วนผสมที่ได้มานั้นต้องไม่ทำให้ธรรมชาติได้รับผลกระทบตามหลักจริยธรรมและมีผลพิสูจน์ความปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ก็ควรเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายหรือรีไซเคิลได้ เช่น แก้ว บรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพ รวมถึงการออกแบบให้ลูกค้าสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เอง หรือการนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้หมดแล้วไปรีไซเคิลกับเครื่อง TerraCycle

Note. Trend Sustainable โดยมากจะเห็นชัดเจนในรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายหรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ สำหรับโครงสร้างสูตรเนื้อครีมที่เน้นความยั่งยืน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เราอาจจะเคยผ่านตามาบ้าง เช่น Anhydrous skincare (เครื่องสำอางปราศจากน้ำในสูตร) และ อื่นๆ

Premium Ingredients

-  Prestige | Precious | Perfect Exclusive -

ส่วนผสมที่เลอค่าและลูกค้าส่วนใหญ่ก็มักจะ ยอมจ่ายมากขึ้นให้กับส่วนผสมระดับพรีเมี่ยมของแบรนด์ที่ผ่านการคัดสรรจากแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือ ตัวอย่างสารสกัดจากผู้ผลิตที่ได้รับความน่าเชื่อถือ กรดเฟอรูลิก สารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันและลดความเสียหายให้กับเซลล์ในร่างกาย ช่วยให้เซลล์ในร่างกายปรับตัวรับกับสภาวะกดดันหรือกำจัดของเสียที่เกิดภายในเซลล์ได้ดี หรืออีกสารสกัดที่ได้รับความนิยมในตอนนี้ Ice Awake จุลชีพขนาดเล็กที่มาช่วยปรับ Microbiome ของผิวจาก Lodobacter ssp. ที่ดำรงชีวิตอยู่ใต้ธารน้ำแข็งของเทือกเขาประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นระยะเวลาร้อยปี ซึ่ง IceAwake จะช่วยในเรื่องการจัดเรียงสายโปรตีนให้เป็นระเบียบ ทำให้ผิวมีสุขภาพดี สดใส เรียบเนียนและกระจ่างใสขึ้น

Self Care D.I.Y.

-  ความสวยรอไม่ได้ และฉันสวยได้ด้วยตัวเอง -

การดูแลผิวในฉบับตัวเอง DIY (Do It Yourself) ที่เกิดขึ้นในช่วง COVID-19 ทำให้หลายๆคนต้องหยุดอยู่บ้านและปรับวิถีการดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม การกักตัวเอง และการทำงานที่บ้าน หลายๆคนจึงมองหาแนวทางการพักผ่อนหย่อนใจหรือบริหารเวลาในช่วงนี้ให้ดูมีชีวิตชีวา น่าสนุกมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในแนวทางที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นกับผู้คนในช่วงนี้ก็คือการหันกลับมาใส่ในในการดูแลผิวในฉบับของตัวเอง อย่างวันไหนเจอมลภาวะ หรือ พรุ่งนี้ต้องออกงาน ผู้บริโภคสามารถเลือกที่จะปรนนิบัติผิวของตัวเองได้ที่บ้าน โดยไม่ต้องไปถึงคลินิกหรือสถานความงามให้เสียเวลา เช่น การทำทรีทเม้นต์มาส์กเองที่บ้าน หรือแม้แต่การกำจัดขนด้วยครีมขจัดขนที่ได้รับความนิยมมากไม่แพ้กัน เพราะใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ ที่จะนำเสนอสินค้าในกลุ่มนี้

Special Care

-  ยกระดับการปกป้องผิวจากมลภาวะที่มากขึ้น -

Maskne = Mask+Acne: ความงามภายใต้หน้ากาก

เมื่อเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง มาตรการป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะจึงได้กลายเป็นแนวทางที่ต้องปฏิบัติกันอย่างแพร่หลาย การสวมหน้ากากตลอดทั้งวันกลับส่งผลให้เกิดการระคายเคืองของผิว เพราะเกิดการกักเก็บความร้อนไว้ใต้มาส์ก การสะสมความชื้นที่เพิ่มขึ้นจนทำให้เกิดความเปราะบางของผิว (Key message: Mask+Acne)

Anti-Pollution: ปกป้องผิวจากอันตรายที่เกิดจากมลภาวะและแสงสีฟ้า

จากความวิตกกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับอันตรายของมลภาวะ ยังคงช่วยกระตุ้นเปอร์เซนต์การเปิดตัวของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าจากธรรมชาติจากทั่วโลก พร้อมเน้นจุดเด่นไปในเรื่องการปกป้องผิวตากมลภาวะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และรูปแบบของเนื้อสัมผัสผลิตภัณฑ์กลุ่ม Serum, Essence, Oil ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นไปด้วย

Sensitive Skin: ปลอดภัยมากขึ้นสำหรับผิวบอบบาง

ผู้คนในปัจจุบันคาดหวังว่าจะได้เห็นคำเคลม “สำหรับผิวแพ้ง่าย” มากขึ้นในทุกๆผลิตภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ในแถบเอเชีย ยุโรปและสหรัฐอเมริกา เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ที่เรายังจะต้องเผ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือในปี 2021 นี้

Gender neutrality

- ไร้ข้อจำกัด เครื่องสำอางของผู้หญิงและผู้ชาย -

เทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้นกับความเป็นกลางทางเพศ หรือเรียกว่า ‘ไร้เพศ’ นำทีมโดยศิลปินบอยแบนด์เกาหลีรุ่นใหม่ได้ออกมาผลักดันถึงขอบเขตเรื่องเพศและใช้การแต่งหน้าเพื่อสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นกว่าสมาชิกคนอื่นๆในวงหรือบอยแบนด์วงอื่นๆ และในญี่ปุ่นเองได้เกิดวัฒนธรรมเล็กๆที่เรียกว่า Genderless Kei เพื่อเป็นพื้นที่เอาไว้แสดงถึงความเป็นตัวเองโดยไม่มีข้อจำกัดของเพศ แสดงออกผ่านทางเครื่องสำอางและเสื้อผ้าที่สวมใส่

CBD Trends

- ปลอบประโลมจิตใจด้วยการดูแลผิว -

เทรนด์สุดท้ายนี้พูดถึง CBD และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ในรูปแบบ Cannabidiol แต่ในอนาคตสารสำคัญอย่าง Cannabinoids ที่ช่วยเรื่องลดการอักเสบ เช่น cannabigerol (CBG) and cannabichromene (CBC) จะถูกนำมาสร้างประโยชน์และกลายเป็นจุดเด่นในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกันมากขึ้น เพราะจากคุณประโยชน์ที่แตกต่างในเรื่องการปรับสมดุลของผิวพรรณควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความผ่อนคลายของ CBD นั่นเอง (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ปลดล็อก​ กัญชาในเครื่องสำอาง )

แหล่งอ้างอิง

  • http://www.summitchemical.co.th/dev/TrendsinY2021.pdf
  • https://www.allure.com/story/skin-care-product-market-trends-2021
  • https://www.realsimple.com/beauty-fashion/skincare/beauty-trends-2021

 

ใส่ใจทุกความต้องการ เพื่อผลลัพธ์เป็นเลิศ

หากคุณเป็นมือใหม่ เรายินดีให้คำปรึกษา
หากคุณเป็นมืออาชีพ เราพร้อมจะรองรับการผลิต

บทความน่าสนใจ

ตลาดผู้สูงอายุ

ตลาดผู้สูงอายุ กำลังโต ‘แบรนด์เครื่องสำอาง’ สื่อสารอย่างไรให้ได้ใจ Gen X

ปัจจุบันหลายธุรกิจให้ความสำคัญในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ โดยมุ่งเน้นบุก ตลาดผู้สูงอายุ ที่มีแนวโน้มขยาย

Read More »